By btv NH
April 14, 2020
Trên thế giới, những thương hiệu thành công luôn gắn liền với câu chuyện của người sáng lập, còn tại Việt Nam, thế hệ doanh nhân mới cũng đang dần khai thác hai yếu tố này song hành cùng nhau để tạo nên những chiến dịch Pr khác biệt.
Sử dụng người sáng lập để làm chủ đề cho chiến dịch PR vốn không phải là cách làm mới trên thế giới. Với qui mô quốc tế, chúng ta từng biết đến một Steve Jobs với Apple, một Jack Ma với Alibaba hay một Bill Gates với Microsoft. Kinh điển hơn chúng ta có thể nhớ lại câu chuyện của Henry Ford với thương hiệu xe hơi huyền thoại thế giới, tính cách của Henry Ford đã ảnh hưởng đến tính cách thương hiệu này xuyên suốt từ quá khứ đến hiện tại. Tại Việt Nam với qui mô nhỏ, thương hiệu trong nước chúng ta cũng biết đến nhiều tên tuổi như Đặng Lê Nguyên Vũ với Cà Phê Trung Nguyên, “Vua bánh mì” Kao Siêu Lực với thương hiệu ABC Barkery hay Nguyễn Hải Ninh với thương hiệu cà phê mang tên The Coffee House.
Doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ với thương hiệu Trung Nguyên Coffee
Thông qua quan sát những thương hiệu này chúng ta có thể nhận thấy rằng: Giữa người sáng lập và thương hiệu – tính cách thường có nhiều điểm tương đồng.
Như vậy, với việc sử dụng phương pháp này để xây dựng chiến truyền thông cho thương hiệu. Tính cách thương hiệu sẽ được truyền cảm hứng và mang đậm tính cá tính của người sáng lập. Vì thế sự thành công hay thất bại của thương hiệu tại nhiều thị trường khác nhau phụ thuộc nhiều đến tính cách người sáng lập nó.
Như Á hậu Nguyễn Thu Hương – TGĐ Nam Hương Corp – Chuyên gia tư vấn thương hiệu và nhân hiệu chia sẻ: “Thương hiệu là thành phần thiết yếu của doanh nghiệp, nhưng việc gắn kết nhân hiệu và thương hiệu đối với doanh nhân, doanh nghiệp là cả một nghệ thuật đòi hỏi sự chuyên nghiệp và một chiến lược đúng đắn ngay từ lúc chưa bắt đầu”
Việc sử dụng người sáng lập để truyền cảm nhận cho công chúng về tính cách thương hiệu là một cách làm hay, nhưng tùy trường hợp mà áp dụng cho hiệu quả.
Có thể thấy sử dụng người sáng lập để làm chủ đề cho một chiến dựng truyền thông, xây dựng thương hiệu là một cách làm hay. Một ý tưởng có thể tham khảo, nhưng sẽ hoàn hảo hơn nếu nó được tính toán và sắp xếp một cách bài bản hơn. Tất cả vì mục đích truyền đi cảm nhận về thương hiệu thông qua người sáng lập.
Rủi ro của cách làm này là sự ảnh hưởng quá lớn của người sáng lập đối với thương hiệu, đòi hỏi sự ổn định, kiểm soát thông tin thương hiệu một cách có tổ chức, hoạch định trước những trường hợp có thể xảy ra với hình ảnh người sáng lập để ứng phó kịp thời khủng hoảng truyền thông trong thời buổi hiện tại.
Và như một lời chia sẻ, trong hệ sinh thái truyền thông hiện tại, quả thực mạng xã hội đang giúp những thương hiệu cất cánh, tiếp cận đến với nhiều người hơn một cách nhanh chóng. Nhưng để công chúng cảm nhận sâu hơn cần thời gian, công sức và tâm huyết của người kể chuyện. Hãy xem CEO Howard Schultz với Starbucks cùng một bài học xây dựng tính cách thương hiệu gắn liền câu nói kinh điển: “Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được với trái tim”. Howard Schultz đã rất thành công với việc hòa cái tính “lãng mạn” vào mỗi tách cà phê, truyền nguồn cảm hứng cho thương hiệu Starbucks và hơn 22.000 cửa hàng trên toàn thế giới.
*Nguồn tham khảo: Brands Vietnam
Nam Hương Corp – Đơn vị tư vấn chiến lược thương hiệu và giải pháp truyền thông toàn diện
Website: namhuongcorp.com.vn
Hotline: 0916 350 072
Email: info@namhuongcorp.com.vn
By namhuongsuper
Xem chi tiếtBy namhuongsuper
Xem chi tiếtBy namhuongsuper
Xem chi tiết